Chuyên gia chia sẻ bầu 3 tháng cuối ăn gì để vào con

Rất nhiều bà mẹ luôn muốn con mình sinh ra được phát triển toàn diện về mọi mặt, nhưng lại băn khoăn không biết lựa chọn loại thực phẩm nào là tốt cho bé vào những tháng cuối thai kỳ. Bài viết sau của Eco Pharmalife sẽ giúp các mẹ trả lời cho câu hỏi “Ăn gì ở 3 tháng cuối thai kỳ để vào con không vào mẹ”.

Nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu 3 tháng cuối

Những tháng cuối thai kỳ, bé gần như phát triển đầy đủ các bộ phận cơ thể. Trong giai đoạn này mẹ cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để các thiên thần nhỏ phát triển mạnh khỏe, tăng cân nhanh.

Chế độ dinh dưỡng của mẹ quyết định đến cân nặng của trẻ. Do vậy nhiều mẹ thường có suy nghĩ rằng phải ăn cho hai người nên thường ăn rất nhiều, ăn không kiểm soát dẫn đến tình trạng mẹ tăng cân rất nhiều nhưng bé lại tăng cân rất ít.

Việc mẹ ăn quá nhiều so với nhu cầu hấp thu của cơ thể còn dẫn đến tình trạng tích trữ chất béo, gây béo phì, có nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp hay bệnh về tim mạch.

Để bé tăng cân đúng cách, vào con không vào mẹ thì các mẹ cần phải có chế độ ăn uống khoa học và hợp lý giúp trẻ không thiếu hụt các chất dinh dưỡng mà còn phát triển cả về thể chất và tinh thần.

Vì vậy, các mẹ bầu cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt khi mang thai, nhất là về cuối thai kỳ thì chế độ ăn uống của mẹ sẽ là yếu tố quan trọng để trẻ sinh ra phát triển khỏe mạnh và thông minh.

Nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ cần cung cấp nhiều dưỡng chất hơn so với  hai giai đoạn trước đó, bởi đây là lúc bé phát triển về trọng lượng cơ thể.

  • Năng lượng: tăng thêm khoảng 450 Kcal/ ngày so với phụ nữ chưa mang thai.
  • Protein: lượng protein cần tăng hơn trong giai đoạn này, cụ thể tăng 18g/ ngày
  • Chất béo: trong giai đoạn này mẹ chỉ cần bổ sung lượng chất béo như thường ngày ( 60g/ ngày). Chất lượng của chất béo quan trọng hơn là tổng số lượng chất béo mà mẹ nạp vào.
  • Các loại vitamin: Vitamin A (500mcg/ngày), Vitamin D (5mcg/ngày), vitamin C (80mg/ngày), Vitamin B1 (1.4mg/ngày), Acid folic (600mcg/ngày), vitamin B12 (2.6mcg/ngày).
  • Chất khoáng: Canxi (1000mg/ngày), sắt (25mg/ngày),….
thức ăn dinh dưỡng vào bé không vào mẹ
Nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu 3 tháng cuối vào bé không vào mẹ

Ăn gì để vào con không vào mẹ 3 tháng cuối thai kỳ?

Giai đoạn 3 tháng cuối này được xem là giai đoạn nước rút đối với sự phát triển của bé yêu. Nhiều mẹ thường ăn rất nhiều nhưng đa số lại không vào bé mà lại khiến mẹ tăng cân quá mức. Dưới đây là một số thực phẩm bổ sung cho mẹ 3 tháng cuối thai kỳ để vào con.

Thực phẩm chứa nhiều protein

Khi mang thai, mẹ nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm giàu protein bởi nó là một chất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Nó là một chất không thể thiếu trong quá trình hình thành các bộ phận của cơ thể như tạo nên da, cơ, móng, tóc và tất cả các mô khác trong cơ thể.

Ngoài ra, protein mà mẹ ăn vào không chỉ giúp trẻ phát triển bình thường mà còn giúp cho các hoạt động quan trọng khác như: tăng trưởng mô mới và sửa chữa mô hư hỏng, hoạt động của các cơ đúng cách, phát triển các tế bào máu, tạo ra hormon, các loại enzym và tăng cường hệ miễn dịch của trẻ.

Gợi ý một số thực phẩm giàu protein mẹ nên chọn như: trứng, cá, hải sản, thịt bò nạc, thịt lợn, gà, tôm, các loại đậu và hạt,…

Thực phẩm giàu Sắt

Sắt là thành phần quan trọng tạo nên tế bào hồng cầu để mang oxy đến mọi nơi của cơ thể. Vào ba tháng cuối thai kỳ, cơ thể mẹ cần bổ sung thêm sắt để ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu, xuất huyết hay nặng hơn là nguy cơ sinh non. Mẹ ăn nhiều thực phẩm giàu sắt cũng giúp trẻ sinh ra không bị suy dinh dưỡng mà còn tăng cân cho bé.

Một số thực phẩm giàu sắt mà mẹ cần bổ sung trong giai đoạn này như: thịt đỏ (thịt bò, thị vịt, thịt ngan,..), các loại hạt và trái cây khô (đậu đỗ, hạt vừng, hạt bí, nho khô,…), rau lá xanh đậm (rau cải xoăn, rau ngót, rau chân vịt,…)

Thực phẩm giàu Canxi

Bổ sung Canxi trong 3 tháng cuối thai kỳ là đặc biệt quan trọng cho quá trình hình thành và phát triển hệ xương khớp của bé. Mẹ cần cung cấp đủ 1000mg canxi mỗi ngày để giúp bé phát triển xương vững chắc và nhanh cao lớn.

Những thực phẩm giàu sắt mẹ hãy bổ sung vào khẩu phần ăn ngày ngày, ví dụ như: các sản phẩm từ sữa ( sữa tươi tiệt trùng, sữa bột bà bầu, phomai, sữa chua) là nguồn cung cấp canxi tốt nhất, hải sản (tôm, cua, ghẹ, cá hồi, cá mòi, hàu,..), hay hạt nhân, hạt vừng cũng là các thực phẩm cung cấp canxi rất tốt.

DHA – ăn để vào con không vào mẹ

ăn vào bé không vào mẹ-thực phẩm chứa DHA
Thực phẩm chứa DHA ăn vào con không vào mẹ

DHA là một acid béo không no mà cơ thể không tự tổng hợp được, rất tốt cho sự phát triển não bộ của bé, tăng cường trí lực. Hơn nữa, DHA cần thiết cho sự hoàn thiện chức năng nhìn và hệ thần kinh. Để giúp bé sinh ra thông minh và lanh lợi, khuyến nghị nên bổ sung 200mg DHA mỗi ngày trước thời kỳ sinh.

Mẹ có thể lấy DHA từ các nguồn thức ăn như Cá béo (cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá thu ..), các loại dầu cá hay các loại quả (quả óc chó, hạt dẻ,…), trứng. Trong đó các loại cá là thực phẩm cung cấp nhiều DHA nhất.

Thực phẩm chứa acid Folic.

Acid folic giúp tạo thêm lượng máu mà cơ thể cần cho thai phụ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung lượng acid folic phù hợp tránh trường hợp khuyết tật ống thần kinh. Vì vậy mẹ bầu cần đảm bảo rằng nhận được 600 mcg mỗi ngày trong giai đoạn mang thai, nhất là những tháng cuối có thể bổ sung thêm đến 800 mcg acid folic.

Thực phẩm giàu acid folic bao gồm: các loại hạt và đậu (đậu lăng, đậu tây), rau có màu xanh đậm, trái cây họ cam, bánh mì tăng cường, ngũ cốc,..

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin

Vitamin A có trong các củ, quả màu vàng cam (cà rốt, khoai lang, đu đủ, xoài,..), rau màu xanh đậm, gan, trứng, sữa. Vitamin A giúp trẻ tránh một số bệnh về da, phát triển lớn và bình thường, tốt cho mắt. Mẹ cần chú ý 3 tháng đầu không cần bổ sung vitamin A từ các thực phẩm chức năng, cũng không nên dùng trước thời kỳ mang thai và không nên dùng quá nhiều sẽ gây dị tật cho trẻ.

Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc hấp thu và bổ sung sắt cho cơ thể mẹ bầu. Nó còn là chất tham gia vào quá trình hình thành xương, răng cho trẻ. Trái cây như cam, quýt, bưởi, ổi và bông cải xanh sẽ là những thực phẩm cung cấp vitamin C dồi dào.

Vitamin D: kết hợp với canxi để giúp phát triển xương và răng của trẻ. Nó giúp trẻ sinh ra phòng chống nguy cơ còi xương hay tình trạng nhuyễn xương. Các thực phẩm bổ sung giàu vitamin D như cá biển (cá trích, cá mòi, cá thu) cùng một số lượng nhỏ từ trứng, thịt, sữa, bơ. Để giúp trẻ hấp thu vitamin D một cách tốt nhất từ trong bụng mẹ, mẹ bầu hãy thường xuyên tắm nắng vào mỗi buổi sáng để trẻ sinh ra có một bộ xương chắc khỏe.

Các mẹ có thể quan tâm

Bí quyết cải thiện thực đơn cho mẹ sinh mổ có nhiều sữa

Một số nguyên tắc ăn uống với mẹ bầu 3 tháng cuối giúp bé tăng cân nhanh

chú ý cho bà bầu 3 tháng cuối cho bé không cho mẹ
Nguyên tắc ăn cho bà bầu 3 tháng cuối cho bé không cho mẹ

Để mẹ hấp thu các thực phẩm dinh dưỡng tốt cho con, mẹ hấp thu vừa phải thì cần đảm bảo theo một số nguyên tắc dưới đây:

  • Chia nhỏ bữa ăn trong một ngày: việc chia nhỏ bữa ăn giúp mẹ hấp thu tốt và tiêu hóa cũng dễ dàng hơn. Các bà bầu nên chia bữa ăn trong ngày thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ, mỗi bữa cách nhau từ 2-3 tiếng.
  • Thay đổi đa dạng các thực phẩm trong ngày: mẹ bầu không nên ăn một món quá nhiều lần trong ngày bởi sẽ không cung cấp đủ các chất.
  • Hạn chế tối đa các loại bánh kẹo, đồ ngọt chứa lượng đường cao để tránh nguy cơ tiểu đường thai kỳ.
  • Hạn chế ăn đồ ăn nhanh: đa số trong đồ ăn nhanh thường chứa nhiều dầu mỡ cùng lượng calo cao nên sẽ gây nguy cơ béo phì cho thai phụ.
  • Lựa chọn nguồn thực phẩm sạch, có lợi: uống sữa tiệt trùng, sữa không đường, ăn sữa chua,… cung cấp canxi; ăn hoa quả như chuối, cam, kiwi,… bổ sung thêm vitamin cho cơ thể.
  • Uống đủ nước: cũng như người thường, mẹ bầu cần bổ sung từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày. Mẹ có lựa chọn cung cấp nước từ các loại sữa, nước ép trái cây, canh, nước lọc.
  • Bổ sung lượng tinh bột vừa phải, không nên kiêng khem quá mức khiến mẹ nhanh đói hay không đủ năng lượng hay ăn quá nhiều dẫn đến khó chịu cơ thể hay thừa cân có thể xảy ra.
  • Vận động, tập thể dục thường xuyên giúp các mẹ bị đau các khớp mà còn dẻo dai, dễ đẻ. Mẹ bầu có thể lựa chọn một số bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ,..

Gợi ý thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối vào con không vào mẹ

Để có một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé phát triển khỏe mạnh, các mẹ có thể tham khảo thực đơn sau đây:

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 Chủ nhật
Bữa sáng Bún

Nước ép cam

Cháo gà

Sữa hạt

Bánh canh

Sữa đậu nành

Cháo

Trứng lộn

Ngũ cốc

Ly sữa

Há cảo

Ổi

Bún riêu

Dưa lê

Bữa phụ 1 Sữa

Táo

Khoai lang

Sữa chua

Yaourt

Ngũ cốc

Sữa

Chuối

Sữa chua

Nho khô

Sữa

Bưởi

Tào phớ
Bữa trưa Cơm

Sườn xào chua ngọt

Canh bầu

Thịt kho trứng

Cơm

Bông cải xanh xào thịt bò

Cá thu kho

Rau lang luộc

Hủ tiếu bò kho

Dưa hấu

Cơm

Cá trích rán

Sườn kho

Canh mồng tơi tôm khô

Cơm

Ớt chuông xào thịt bò

Trứng luộc

Rau chân vịt luộc

Cơm

Gà kho gừng

Canh hẹ đậu hũ

Rau muống xào

Cơm

Canh gà hạt sen

Rau muống xào thịt bò

Đậu cove luộc

Bữa phụ 2 Sữa

Bánh

Súp cua Cháo thịt bằm Sinh tố trái cây Chè khoai lang

Hạt óc chó

Bánh flan Sữa chua

Đu đủ

Bữa tối Cơm

Canh chua cá hồi

Thịt bò xào

Cơm

Mực chiên mắm

Canh rong biển nấu sườn

Xu xu luộc

Cơm

Ngó sen xào tôm

Cá kho

Canh khoai tây hầm xương

Cơm

Cua rang me

Canh cải bắp cuộn thịt

Cam, Quýt

Cháo cá chép

Trái xoài

Cơm

Canh khổ qua hầm

Cá chép chưng tương

Thăng long

Cơm

Tôm sốt cà

Cá mòi kho

Trứng đà điểu luộc

Canh cải

Bữa phụ 3 Sữa chua Sữa 1 ly nước ép trái cây Sữa Súp gà

Thanh long

Sữa Nước ép hoa quả

Các mẹ có thể tham khảo thực đơn trên đây và thay đổi thực đơn tùy chỉnh theo nhu cầu của mỗi người. Mỗi bữa phụ cách các bữa chính từ 2-3 tiếng để được hấp thu tốt nhất.  

Xem thêm

Bà bầu mấy tháng thì uống được nước dừa?

Tài liệu tham khảo

https://my.clevelandclinic.org/health/articles/12593-pregnancy-nutrition

Dược sĩ Đức Duy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.