Cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất theo chuyên gia

Trẻ sơ sinh là trẻ sau sinh từ 0-28 ngày tuổi. Trong giai đoạn này chu kì thức ngủ của bé cũng khác người lớn rất nhiều.Việc trẻ quấy khóc, ngủ ít làm nhiều gia đình lo lắng. Bài viết này của Eco Pharmalife hướng dẫn cách ru trẻ ngủ ngon hiệu quả mà các bà mẹ cần tham khảo.

Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ?

Đối với trẻ sơ sinh, thời gian trong ngày dành phần lớn để ngủ, trẻ chỉ thức khi cần làm các hoạt động như bú, tắm, thay tã. Thông thường, mỗi đứa trẻ sơ sinh sẽ giành 8 – 9h để ngủ vào buổi sáng và 8h để ngủ vào buổi tối.

Hệ thần kinh ở trẻ là hệ cơ quan trưởng thành muộn nhất do vậy các phản xạ, hiện tượng thức- ngủ, cảm giác, vận động cũng không giống người lớn.

Thời gian ngủ của trẻ nhiều như vậy do giấc ngủ trẻ phụ thuộc vào nồng độ cortisol. Sự phân bố cortisol không theo nhịp ngày đêm giúp trẻ có thể ngủ bất kì ngày hay đêm.

Chỉ khi trẻ lớn hơn (từ 3 tháng tuổi trở lên) trẻ bắt đầu có khả năng ngủ trọn vẹn cả đêm mà không cần thức dậy.

Đối với trẻ sơ sinh tuy thời gian ngủ dài nhưng mỗi khi ngủ trẻ chỉ ngủ được 2-3 tiếng. Dạ dày trẻ sơ sinh có kích thước nhỏ, sau khi bú mẹ khoảng 2h trẻ sơ sinh cần tỉnh dậy để bú tiếp.

Cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất theo chuyên gia khuyến cáo

Đối với người lớn khi khó chịu thì sẽ thông báo lại bằng cách than phiền đau hoặc khó chịu. Nhưng với trẻ em là sự khóc, quấy. Mất ngủ vừa gây mệt mỏi cho bé vừa gây hoang mang và mệt mỏi cho cả gia đình. Sau đây là một số phương pháp ru ngủ cho trẻ sơ sinh được các chuyên gia khuyến cáo.

Làm cho trẻ cảm thấy buồn ngủ

em bé ngue ngon khi được ru ngủ
Ru em bé khiến em bé ngủ

Muốn thực hiện được điều này phải làm giảm mức độ cortisol. Đây là hormon giúp trẻ tỉnh táo và sẵn sàng hoạt động. Theo các bác sĩ nhi khoa, để giảm cortisol hãy xoa dịu các giác quan của trẻ.

Một cách đơn giản và hiệu quả được các bà mẹ hay áp dụng đó là hát ru trẻ ngủ.

Xem thêm thông tin hữu ích

10 mẹo dân gian chữa gắt ngủ ở trẻ sơ sinh hiệu quả tức thì

Nhiệt độ phòng ngủ phù hợp

Một phòng ngủ mát mẻ về mùa hè và ấm áp về mùa đông. Theo nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, nhiệt độ ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé. Quá lạnh tạo nên những cơn rét run, trẻ không thể ngủ. Nhiệt độ quá nóng, gây tăng tiết mồ hôi, ức chế trung khu gây ngủ.

Ánh sáng phù hợp

Khi ngủ dưới ánh sáng quá mạnh ngoài việc gây khó chịu cho mắt còn làm giảm tiết hormon Melatonin. Đây là một chất được tiết ra vào buổi tối, điều hòa chu kì ngày đêm và điều hòa giấc ngủ.

Cường độ ánh sáng quá mạnh ức chế tiết melatonin ở trẻ. Vì vậy, hãy tắt đèn khi muốn cho bé đi ngủ.

Yên tĩnh

Nếu cho bạn ngủ trong một quán karaoke hay một công trường xây dựng thì bạn sẽ ngủ được không? Đối với trẻ sơ sinh cũng vậy. Các em bé là những đối tượng cực kì nhạy cảm với tiếng động.

Chỉ cần một tiếng mèo kêu, tiếng đóng cửa, thậm chí là tiếng trở mình của mẹ đã làm bé thức giấc. Vì vậy cách dỗ cho bé ngủ trong một căn phòng thật yên tĩnh, tốt nhất nên dùng cửa cách âm. Nếu mẹ đang bế bé hãy đặt bé một cách nhẹ nhàng nhất có thể.

Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ

Khi trẻ ngủ nhiều vào ban ngày và thức giấc vào ban đêm sẽ gây khó khăn cho cha mẹ. Đã ghi nhận nhiều trường hợp mẹ quá mệt mỏi do chăm bé, gây nên trầm cảm sau sinh, để lại những hậu quả vô cùng nặng nề, thậm chí tự tử ở người phụ nữ sau sinh.

Thói quen đi ngủ đúng giờ giúp trẻ tạo được một chu trình sinh học thức – ngủ. Đó cũng là một cách để xây dựng tính kỷ luật cho bé sau này. Vì vậy tạo thói quen cho trẻ ngủ đúng giờ vô cùng quan trọng

Vào ban ngày hãy cố gắng chơi với bé, đưa bé ra khỏi giường ngủ, bật đèn sáng hoặc cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên.

Về buổi tối, cho trẻ ăn no trước giờ ngủ khoảng 30 phút, ru bé ngủ, giảm ánh sáng đèn. Lặp đi lặp lại những hành động trên khoảng 1-2 tuần, công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn của cha mẹ và sự kết hợp của các thành viên trong gia đình.

Cố gắng không nhìn thẳng vào mắt bé

Nhiều bé rất dễ bị kích thích. Chỉ cần bắt gặp ánh nhìn của người lớn có thể thu hút sự chú ý của bé và báo hiệu đã đến giờ chơi.

Claire Lerner cố vấn nuôi dạy con cái cấp cao tại Zero to Three, một tổ chức phi lợi nhuận về sức khỏe của trẻ sơ sinh, cho biết cha mẹ tiếp xúc bằng mắt với trẻ sơ sinh đang buồn ngủ sẽ vô tình khuyến khích chúng rời khỏi vùng ngủ của mình.

Claire Lerner  nhận định rằng “Càng nhiều sự tương tác diễn ra giữa bạn và em bé trong đêm, em bé càng có nhiều động lực để thức dậy.”

Vậy cha mẹ phải làm cách nào? Vào lúc bạn muốn dỗ bé ngủ, đừng giao tiếp bằng mắt, nói chuyện hào hứng hoặc bật ra bài hát yêu thích của con. Hãy nhìn vào bụng bé và đưa bé vào giấc ngủ bằng giọng nói êm ái và nhẹ nhàng.

 

Nguyên nhân khiến bé quấy khóc, mất ngủ.

Có nhiều nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ mất ngủ, quấy khóc. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp.

Nguyên nhân bên ngoài

Để có một phòng ngủ an toàn và phù hợp cho bé thì cha mẹ nên thiết kế phòng ngủ cho trẻ thật yên tĩnh, đáp ứng điều kiện về ánh sáng và nhiệt độ.

Bất kỳ chuyển động nhẹ, lặp đi lặp lại nào, như lắc lư hoặc đung đưa như khi cho trẻ nằm trong nôi, đung đưa trẻ theo nhịp điệu hát ru. Tiến sĩ Ahmann nói: “Chìa khóa là loại bỏ sự kích thích và báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến lúc phải nghỉ ngơi.

Ngủ cạnh trẻ, ôm trẻ tạo cảm giác an toàn. Tương tác cha mẹ và con cái luôn là một yếu tố ngoài tạo sự yên tâm còn góp phần xây dựng nên tình cảm gia đình bền chặt.

Nguyên nhân tại cơ thể

Trong một số trường hợp khác cũng làm trẻ khó chịu như: ướt tã, đói, trẻ muốn đi vệ sinh,… cũng khiến trẻ phải thức giấc.

Cha mẹ cần giải quyết những vấn đề trên cho bé, thay tã, cho bé bú, phát nhạc nhẹ nhàng, hoặc mát xa cho bé cũng là những cách dỗ trẻ ngủ ngoan.

bé ngủ ngon nhờ cách ru bố mẹ
Cách ru bé ngủ ngon nhờ bố mẹ vỗ về

Nguyên nhân làm trẻ quấy khóc nặng nề nhất là sự khó chịu gây ra do các bệnh lý thực thể. Sự thay đổi giấc ngủ của trẻ chỉ là hậu quả của bệnh tật. Vì vậy điều quan trọng nhất là đưa trẻ đi gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Khi trẻ quấy khóc có kèm theo ít nhất một trong các triệu chứng sau: bỏ bú, không uống được, co giật, nôn mọi lúc, li bì khó đánh thức.

Đó là dấu hiệu trẻ có thể mắc các bệnh lý như: viêm màng não, tiêu chảy cấp, viêm phế quản phổi, viêm phổi, suy dinh dưỡng, suy giáp bẩm sinh, hội chứng vàng da nhân não.

Hãy đưa trẻ tới bệnh viện ngay vì đó là những dấu hiệu nguy hiểm toàn thân ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ

Những điều nên làm để trẻ có giấc ngủ ngon

  • Ru em bé ngủ
  • Thay tã cho bé trước khi ngủ
  • Cho bé ăn no trước ngủ ít nhất 30 phút
  • Tạo phòng ngủ yên tĩnh, ấm áp và ánh sáng phù hợp
  • Cho bé dùng vú giả khi ngủ ban đêm
  • Tạo thói quen ngủ đúng giờ
  • Đọc sách hoặc cho trẻ nghe nhạc nhẹ nhàng
  • Dùng nôi ngủ cho bé

Xem thêm thông tin hữu ích

Phương pháp rèn trẻ tự ngủ đơn giản hiệu quả dành cho mẹ

Những điều không nên làm để bé ngủ ngon và sâu giấc

  • Cho bé ăn no ngay khi ngủ
  • Ánh sáng phòng ngủ quá mạnh
  • Nhìn vào mặt bé trước khi ngủ
  • Để bỉm, tã trẻ quá ướt

Nguồn tham khảo

https://www.babycenter.com/baby/sleep/expert-sleep-strategies-for-babies_1445907

https://www.healthline.com/health/sleep-training-tips

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.