Bà bầu 3 tháng đầu nên và không nên ăn quả gì tốt cho thai nhi?

Trong những tháng đầu mang thai, trái cây tươi là một trong những thực phẩm quan trọng, rất có lợi cho sức khỏe mẹ và bé đều khỏe mạnh. Vì trái cây tươi có chứa rất nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cũng như nguồn chất xơ dồi dào. Vậy đâu là những loại trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu? Câu trả lời sẽ được chuyên gia dinh dưỡng của Eco Pharmalife giải đáp

Những loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Bầu 3 tháng đầu ăn chuối được không

Đứng đầu danh sách những loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng nên ăn lá chuối. Vì trong chuối có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể như folate, vitamin C, B6, kali và magie.

Folate hay còn có tên gọi khác là vitamin B9 không chỉ giúp ngăn ngừa tình trạng khuyết tật ống thần kinh ở trẻ mà còn tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu. Đây là một vitamin quan trọng với cơ thể, nhất là phụ nữ có bầu cơ thể đòi hỏi hàm lượng vitamin b9 cao gấp 2-3 lần so với bình thường.

Ngoài ra trong thành phần còn có magie, thành phần giúp giảm các triệu chứng nôn và buồn nôn ở phụ nữ có bầu. Vì vậy, các mẹ bầu hãy yên tâm sử dụng mỗi ngày một quả chuối để bổ sung thêm dưỡng chất cho bé.

Mang thai 3 tháng đầu ăn chuối được không
Bầu 3 tháng đầu ăn chuối được không?

Kiwi

Đứng thứ 2 trong những loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu là kiwi. Trong kiwi có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết như Vitamin A, C, E, phốt pho, kali, magie, axit folic và chất xơ. Nhờ đó giúp bảo vệ hô hấp và tăng cường khả năng miễn dịch của mẹ. Giúp mẹ bầu tránh khỏi bệnh cảm lạnh, ho, sổ mũi.

Đặc biệt trong kiwi có hàm lượng photpho cao, điều này giúp mẹ giảm nguy cơ đông máu và tăng khả năng hấp thụ sắt.

Lưu ý: Đối với mẹ đang gặp vấn đề về dạ dày cần chú ý không ăn quá nhiều kiwi. Vì trong kiwi hàm lượng acid khá cao, dễ khiến tình trạng đau dạ dày trở nên nặng hơn.

Mỗi ngày bạn có thể bổ sung 2-3 trái kiwi để tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Ổi

Đứng thứ 3 trong danh sách  những loại trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu là ổi. Đặc biệt, ăn ổi vào mỗi buổi sáng để ốm nghén không còn là nỗi lo. Trong ổi, có nhiều chất xơ và nước, điều này sẽ giúp kiểm soát mức cholesterol trong máu. Từ đó giảm thiểu các biến chứng tim mạch nguy hiểm trong thời kỳ mang thai.

Đặc biệt,Tiểu đường thai kỳ là một trong những bệnh lý phụ nữ mang bầu thường dễ mắc phải.Nhờ hàm lượng chất xơ cao cùng với sự hiện diện của carbohydrate giúp  kiểm soát lượng đường trong máu, do đó, ngăn ngừa đái tháo đường đường thai kỳ.

Ngoài những lợi ích nêu trên, ăn ổi cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng mức năng lượng và giảm các hormone căng thẳng trong cơ thể. Thực tế là ổi rất giàu vitamin C, lycopene và chất chống oxy hóa làm cho việc tiêu thụ ổi rất thuận lợi cho da và tóc.

Tuy nhiên, mẹ cần chú ý, trong ổi có khá nhiều tanin, chất này thường gây táo bón. Vì vậy  nên chọn những trái ổi chín và gọt vỏ khi ăn để giảm lượng tanin trong ổi. Và nếu ăn quá nhiều cũng có thể gây tiêu chảy do thành phần có nhiều chất xơ. Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1-2 quả ổi.

15 thực phẩm giàu kali hàng đầu mà mọi người nên biết

Bầu 3 tháng đầu ăn táo được không?

Táo là cũng là một loại hoa quả tốt cho bà bầu. Vì khi ăn táo có thể giúp tăng hệ miễn dịch cho thai nhi. Từ đó giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp như hơi thở khò khè hen suyễn và eczema ở trẻ do có chứa nhiều chất chống oxy hóa

Vỏ táo có chứa quercetin, một chất chống oxy hóa giúp cải thiện trí nhớ, từ đó ngăn ngừa tổn thương tế bào não và giảm khả năng bị suy giảm trí nhớ ở mẹ. Vì vậy khi ăn táo bạn nên ăn cả vỏ, tránh gọt vỏ đi.

Lưu ý: táo là loại trái cây được sử dụng khá nhiều hóa chất để bảo quản và nuôi dưỡng. Vì vậy cần phải rửa thật sạch bằng nước và nên ngâm qua nước muối trước khi ăn.

Lê là một loại trái cây cùng họ với táo, có chứa nhiều acid folic và là một loại trái cây giàu vitamin C. Và Lê cũng là một trong những thực phẩm tốt nhất nên ăn khi mang thai. Chuyên gia  dinh dưỡng hàng đầu Lily Soutter giải thích:” Lê có hàm lượng calo thấp và có giá trị dinh dưỡng cao rất cần thiết cho sự phát triển của thai kỳ.

Lựu

Lực vốn có xuất xứ từ  vùng Trung Đông, cây có thể cao tới 5-8m. Hiện nay, lựu thường được trồng làm thuốc và Cũng là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu. Với hàm lượng acid folic cao,  không chỉ giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh gây tổn thương tủy sống của thai nhi mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng sứt môi của em bé.

Ngoài ra, trong Lựu có  chứa nhiều kali, đây là một chất dinh dưỡng mà cơ thể không thể thiếu. Nó cũng sẽ giúp ngăn ngừa chuột rút ở mẹ.

Có nhiều người cho rằng, Bơ là một trong những loại trái cây mà phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn. Tuy nhiên đây là một trong những suy nghĩ sai lầm, vì bơ chính là một trái cây lý tưởng cho mẹ bầu. Vì không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết mà còn rất ngon miệng, có thể sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau.

Mang thai 3 tháng đầu ăn bơ rất tốt
Bầu 3 tháng đầu ăn bơ

Đối với phụ nữ mang thai tháng thứ 3 thì tình trạng táo bón và trào ngược dạ dày là điều không thể tránh nổi. Vì vậy, hàm lượng chất xơ và nguồn magie dồi dào trong bơ sẽ giúp mẹ cải thiện này một cách nhanh chóng, do có khả năng giảm kích thích nhu động ruột.

Điều đặc biệt, mỗi trái bơ có chứa khoảng 22mg cholin, đây là chất vô cùng cần thiết trong sự phát triển trí não và hệ thần kinh của trẻ.

Vì vậy mỗi ngày hay sử dụng một cốc bơ để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho mẹ và trẻ.

Hồng xiêm

Hồng xiêm là trái cây nhiệt đới ngon ngọt, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi.   Hồng xiêm rất giàu các chất dinh dưỡng khiến nó trở thành một loại siêu thực phẩm cho phụ nữ mang thai. Trong hồng xiêm có chứa hàm lượng vitamin A và vitamin c lớn, không chỉ rất tốt cho đôi mắt của bạn mà còn tăng khả năng hấp thụ acid folic – thành phần tham gia vào tái tạo hồng cầu.

Ngoài ra, trong thành phần còn có kali và magie giúp điều hòa huyết áp cho cơ thể, phòng tránh việc cao huyết áp khi phụ nữ mang bầu. Nguồn năng lượng trong hồng xiêm khá lớn, đây sẽ là một món ăn nhẹ tuyệt vời cho phụ nữ có thai. Tuy nhiên bạn cần chú ý, cũng chính vì trong hồng xiêm nguồn năng lượng khá cao, nên khi bổ sung quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu và tăng cân nhanh.

Liều lượng được chuyên gia khuyến cáo nên ăn là hoảng 100mg một ngày để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Bà bầu mấy tháng thì uống được nước dừa là tốt nhất cho bé?

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn quả gì?

3 tháng đầu không nên ăn quả gì? cũng như cần hạn chế loại quả nào là một câu hỏi của hầu hết các chị em mang bầu, nhất là mang thai lần đầu. Dưới đây là danh sách trái cây bà bầu cần tránh hoặc hạn chế ăn khi mang thai 3 tháng đầu:

Đu đủ

Đứng đầu danh sách Những loại trái cây không tốt cho bà bầu là đu đủ. Đu đủ vốn biết đến với vị ngọt, mọng nước,  khi chín màu cam trông đẹp mắt. Và cũng là một phương thuốc chữa chứng bệnh khó tiêu. Đu đủ phổ biến ở nhiều nước nhiệt đới, với nhiều loại và kích thước khác nhau. Ở việt nam, việc bắt gặp những cây đu đủ trĩu quả là việc không khó.

Tuy nhiên, với bà bầu thì đu đủ chưa chín hoặc xanh là một loại trái cây không tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.Trong đu đủ có chứa nhựa mủ, khiến tử cung bị co thắt sớm, dễ bị sảy thai. Ngoài ra hàm lượng papain trong đu đủ có có thể gây chuyển dạ sớm.

Hơn thế, trong đu đủ có chứa cao su đây là một chất gây dị ứng. Thường làm sổ mũi, miệng sưng tấy và nổi mề đay da. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tình trạng sốc phản vệ kèm theo  khó thở. Trong trường hợp này bạn cần đưa mẹ đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi.

Trên thực tế, đu đủ khi chín hoàn toàn sẽ có nhiều chất thiết yếu quan trọng giúp thai nhi khỏe mạnh, ví dụ:

  • Vitamin B9
  • chất xơ
  • choline
  • Vitamin A
  • kali

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ trước khi sử dụng và nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn.

Mẹ bầu 3 tháng đầu ăn nho được không?

Vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề nho là loại trái cây bà bầu không nên ăn, nhất là đối tượng mang thai 3 tháng đầu. Tuy rằng trong nho có hàm lượng vitamin A và C(dưỡng chất thiết yếu với phụ nữ có thai). Vì vậy vẫn còn một số lí do mà mẹ cần hạn chế ăn nho trong thời kỳ đầu mang thai

  • Vỏ ngoài của nho có chứa một chất gọi là resveratrol. Đây là một chất tốt cho sức khỏe nhưng với phụ nữ thời kỳ đầu mang thai có thể gây độc. Vì Resveratrol có thể dẫn đến sự phát triển tuyến tụy không đều của thai nhi, làm trẻ dễ mắc bệnh đái tháo đường hơn trẻ bình thường. Vì tuyến tụy là nơi sản xuất hoocmon insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Trong quá trình trồng nho, họ thường sử dụng các loại thuốc trừ sâu có thể gây ảnh hưởng không tốt lên sức khỏe của thai nhi, dễ gây ngộ độc cho mẹ.
  • Nho có thể gây táo bón do vỏ nho khó tiêu, nên nếu mẹ ăn nhớ bỏ vỏ nho đi.

Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn nho.

Mẹ bầu 3 tháng đầu ăn nho được không?
Bầu 3 tháng đầu ăn nho được không?

Bầu 3 tháng đầu ăn dứa được không?

Nếu bạn còn đang thắc mắc bầu 3 tháng đầu kiêng ăn gì? thì dứa là một trong những trái cây bạn cần chú ý.

Dứa là loại trái cây nhiệt đới, có chứa thành phần bromelain. Một loại enzyme giúp phân hủy protein. Tác dụng phụ của nó là làm mềm tử cung, khiến mẹ dễ bị chuyển dạ sớm, thậm chí gây chảy máu bất thường.

Tuy nhiên, bạn cần ăn một lượng dứa lớn (tù 7-10 quả tươi một lần) thì mới gây ra tác dụng phụ này. Còn nếu bạn ăn một vài lát dứa khi mang thai thì vẫn được.

Ngoài ra bạn cần lưu ý thêm, ăn nhiều dứa có thể làm trào ngược dạ dày, ợ nóng, hoặc tiêu chảy (dẫn đến mất nước) do tính acid của nó. Đặc biệt, ăn nhiều dứa có thể làm bạn bị rát lưỡi, sưng các vùng trong miệng, thậm chí gây ra triệu chứng nghẹt mũi, ngứa hen suyễn.

Vì vậy, hạn chế ăn dứa trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ giúp bạn tránh khỏi các tình trạng trên.

Bầu 3 tháng đầu ăn dứa được không?
Bầu 3 tháng đầu ăn dứa được không?

Một số lưu ý cho mẹ bầu khi ăn hoa quả

Việc bổ sung trái cây trong thai kỳ là rất tốt và cần thiết. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao, bạn nên bổ sung hoa quả đúng cách, lựa chọn mua hoa quả ở nơi uy tín chất lượng.

Một số chú ý khi mẹ bầu ăn hoa quả là:

Liều lượng khi ăn hoa quả

Phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu nên ăn 2-4 phần trái cây trong chế độ ăn hàng ngày. Bạn có thể ăn dạng nước ép, sấy khô, đóng hộp. Tuy nhiên nếu được bạn nên ăn nhiều trái cây tươi.  Liều lượng khuyến cáo là một miếng vừa (kích thước bằng 1 quả bóng tennis) hoặc một cốc trái cây cắt nhỏ

Chú ý an toàn thực phẩm trong quá trình sử dụng trái cây

  • Rửa sạch trái cây trước khi ăn để tránh các vi khuẩn bụi bẩn bám trên quả. Nên ngâm với nước muối một chút, sẽ giúp loại bỏ đi các chất gây hại cho cơ thể.
  • Loại bỏ hết những khu vực bị bầm dập, thâm đen vì đây là nơi vi khuẩn thường ẩn náu.
  • Nên để trái cây tươi trong tủ lạnh để bảo quản, tránh xa thịt sống.
  • Chỉ uống nước trái cây khi đã được tiệt trùng hoặc đun sôi, tránh ảnh hưởng đến đường ruột.
  • Chọn nguồn cung cấp trái cây chính hãng, tránh mua những loại trái cây không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn về hàm lượng hoa quả có thể ăn.

Cách trị cảm cúm cho bà bầu không ảnh hưởng đến thai nhi

Bài viết trên là những chia sẻ của chuyên gia về vấn đề bà bầu 3 tháng không nên ăn gì và nên ăn laoij quả gì. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến  nhiều kiến thức hữu ích từ đó đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.