Những thực phẩm giàu vitamin A nhất ba mẹ cần bổ sung cho trẻ

Vitamin A là một vitamin thiết yếu cần được bổ sung thường xuyên vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên nhiều bố mẹ còn lúng túng không biết vitamin A có trong thực phẩm nào. Hãy cùng Eco Pharmalife giải đáp thắc mắc qua bài viết sau.

Những thực phẩm giàu vitamin A nhất nên bổ sung cho trẻ

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo và được lưu trữ tại gan.

Có 2 loại chính vitamin A:

  • Vitamin A đã được chuyển hoá: là loại vitamin A được tìm thấy trong các sản phẩm thịt, gia cầm, cá, sữa.
  • Tiền Vitamin A: hay còn được gọi là provitamin A, thường có nguồn gốc từ trái cây và rau củ. Loại này khi vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành vitamin A. Beta-carotene là loại tiền Vitamin A phổ biến nhất.

Bổ sung vitamin A là rất cần thiết cho sức khoẻ bởi cơ thể con người không thể tự sản xuất ra nó. Hơn nữa các bé đang độ tuổi phát triển, bố mẹ càng cần chú ý hơn, sau đây là một số thực phẩm giàu vitamin A phù hợp cho bé:

Dầu gan cá – Một trong các thực phẩm giàu Vitamin A

100g dầu gan cá tuyết chứa 100.000 IU vitamin A. Đây là một loại thực phẩm không còn xa lạ với các mẹ để bổ sung vitamin A cho bé. Cùng với hàm lượng cao Vitamin D trong đó giúp con chắc khoẻ hệ xương.

Chất béo trong dầu gan cá hoà tan rất tốt Vitamin A, giúp bé hấp thu tốt hơn. Hàm lượng lớn axit béo Omega 3 hỗ trợ giảm trầm cảm, chống viêm và bảo vệ tim mạch.

Nếu các bé không uống được trực tiếp, các mẹ có thể trộn 1 thìa cafe dầu gan cá vào salad hoặc món rau để giảm mùi tanh.

Cà rốt – Một trong các thực phẩm nhiều Vitamin A

thực phẩm giàu vitamin A cà rốt và nước ép cà rốt
Cà rốt và nước ép cà rốt giàu vitamin A

Cà rốt rất giàu beta-carotene chứa 16706 IU vitamin A trên 100g. Bên cạnh đó cà rốt cũng chứa nhiều chất xơ hỗ trợ sức khoẻ đường ruột cho bé, phòng ngừa táo bón.

Nước ép cà rốt là lựa chọn của khá nhiều mẹ để con được bổ sung hàm lượng lớn Vitamin A. Vị ngọt trong cà rốt được nhiều bé ưa thích vậy nên súp cà rốt cũng là một gợi ý đáng thử cho các mẹ.

Khoai lang – Một trong các thực phẩm bổ sung Vitamin A

Khoai lang chứa tới 14.187 IU vitamin A trên 100g. Khoai lang không chỉ là một thực phẩm chứa nhiều Vitamin A, còn chứa nguồn lớn chất xơ, Vitamin B6, Vitamin C và Kali. Do đó, khoai lang kiểm soát tốt lượng đường trong máu và cải thiện đáng kể một số rối loạn tiêu hoá như: đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón…

Để có một bữa ăn lành mạnh, các mẹ hãy đưa vài miếng khoai lang luộc hay nướng kết hợp với các món ăn chính khác vào khẩu phần ăn của bé.

Cải bó xôi – Một trong các thực phẩm giàu Vitamin A

100g cải bó xôi chứa 9376 IU vitamin A. Một vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng cải bó xôi rất tốt cho sức khoẻ tim mạch. Cải bó xôi xào hoặc nấu canh có mùi vị khá dễ ăn, hoặc với bé chưa nhai được thì mẹ có thể xay nhuyễn để nấu cháo cho con.

Bí ngô – Một trong các thực phẩm chứa nhiều Vitamin A

thực phẩm giàu vitamin A là bí ngô
Súp bí ngô thực phẩm giàu vitamin A

100g bí ngô chứa 8513 IU vitamin A. Ngoài Vitamin A giúp bảo vệ thị lực, trong bí ngô còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, cùng các chất chống oxy hoá phòng ngừa các bệnh mãn tính.

Súp bí ngô với thịt lợn phù hợp với các bé đủ lứa tuổi các mẹ nên tham khảo đưa vào bữa ăn cho con. Cách chế biến món này khá đơn giản, mẹ chỉ cần thái nhỏ thịt và bí ngô rồi cho vào nồi hầm trong 2 giờ đồng hồ. Món ăn có vị ngọt của bí ngô và thịt nên nhiều bé rất thích.

Bông cải xanh – Một trong các thức ăn chứa Vitamin A

1/2 chén bông cải xanh nấu chín chứa khoảng 1200 IU vitamin A. Đây là thực phẩm được rất nhiều bà mẹ chọn để cho con ăn dặm. Vitamin K có trong bông cải xanh giúp chuyển hoá xương và ổn định các yếu tố đông máu. Ngoài ra còn chất xơ, Vitamin C, Magie, Photpho… rất cần cho sự phát triển toàn diện của con.

Bông cải xanh xào cùng thịt bò phù hợp với các bé lớn tuổi có thể tự nhai được. Còn với trẻ sơ sinh và các bé nhỏ thì mẹ cho xay nhuyễn rồi nấu cháo hoặc súp để bổ sung Vitamin A cho con.

Nước ép cà chua – Một trong các thức ăn nhiều Vitamin A

Một cốc nước ép cà chua chứa 1092 IU vitamin A. Trong cà chua còn chứa nhiều chất chống oxy hoá, giúp chống lại các tác nhân gây ung thư. Nước ép cà chua là thức uống có mùi vị thơm ngon được nhiều bé ưa thích.

Mỗi ngày mẹ có thể cho bé uống khoảng 100ml nước ép cà chua vào bữa phụ hoặc sau khi ăn bữa chính 30 phút để bé được bổ sung Vitamin A.

Xoài – Một trong các thực phẩm chứa Vitamin A

Trong 100g xoài chín chứa 1082 IU vitamin A. Trong xoài còn chứa hàm lượng lớn vitamin C và chất xơ rất tốt cho hệ thống miễn dịch và hệ tiêu hoá của bé. Chắc hẳn cũng rất nhiều bé thích ăn loại hoa quả này, tuy nhiên nếu bé lười ăn mẹ có thể ép thành nước ép xoài để bé uống dễ hơn.

Cá trích – Một trong các thức ăn giàu Vitamin A

thực phẩm giàu vitamin là cá trích sốt cà chua
Cá trích sốt cà chua làthực phẩm dễ ăn cho trẻ

Trong cá trích chỉ chứa 120 IU vitamin A/100g nhưng giá trị dinh dưỡng mà cá trích đem lại rất cao. Ngoài cung cấp lượng protein dễ tiêu hoá dồi dào, cá trích chứa rất nhiều loại khoáng chất và vitamin cần thiết cho sự phát triển của con.

Với các bé lớn các mẹ có thể chế biến thành các món ăn thơm ngon từ cá trích như: cá trích sốt cà chua, cá trích nướng… Tuy nhiên với các bé nhỏ hơn, để các bé dễ ăn, các mẹ gỡ bỏ xương lấy phần thịt cá, xay nhuyễn rồi nấu cháo cho con.

Vai trò của vitamin A ở trẻ

  • Tăng cường thị lực, giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh khô mắt, quáng gà.
  • Giúp trẻ phát triển tốt, hạn chế tình trạng chậm lớn ở bé sơ sinh.
  • Cải thiện hệ thống miễn dịch để con có sức đề kháng khoẻ mạnh, phòng ngừa tối đa các bệnh nhiễm trùng ở cổ họng và ngực.
  • Giúp tái tạo tế bào da giúp bảo vệ da, chống viêm da, nhanh lành các vết thương ngoài da.
  • Giúp hình thành và duy trì răng và hệ xương khoẻ mạnh.
  • Có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư ở trẻ khi được bổ sung thực phẩm giàu Vitamin A từ nhỏ.
giúp trẻ tăng sức đề kháng nhờ thực phẩm giàu vitamin A
Thực phẩm giàu vitamin A giúp trẻ tăng sức đề kháng

Xem thêm:

Sữa cao năng lượng cho trẻ dưới 1 tuổi

Nhu cầu bổ sung vitamin A hàng ngày cho bé

Theo WHO, thiếu Vitamin A ảnh hưởng đến 190 triệu trẻ em lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á và Châu Phi. WHO đã phải đưa ra khuyến nghị thực hiện các chiến lược bổ sung Vitamin A cho trẻ sơ sinh và trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi, bao gồm các đợt khám sức khoẻ để đánh giá chính xác mức độ thiếu.

Để phòng ngừa dự phòng một số bệnh do thiếu Vitamin A, các mẹ nên chủ động tìm hiểu nhu cầu bổ sung Vitamin A cho bé. Từ đó đưa vào khẩu phần ăn các thức ăn giàu Vitamin A phù hợp.

Ở mỗi một độ tuổi các bé có thể trạng khác nhau nên nhu cầu bổ sung vitamin A cũng khác nhau, cụ thể:

  • Bé sơ sinh và bé từ 6 tháng đến 12 tháng: một ngày cần khoảng 1333-1666 đơn vị quốc tế (IU) tương đương từ 400-500 microgram (mcg) tương đương hoạt động của Retinol (RAE).
  • Bé từ 1 đến 3 tuổi: trung bình một ngày cần 1000 IU, hoặc 300 mcg RAE.
  • Trẻ từ 4 tuổi trở lên: 1333 IU hoặc 400 mcg RAE mỗi ngày.

Các mẹ ước lượng số đơn vị IU Vitamin A trên mỗi tuần và chỉ cung cấp đủ số lượng, không nhất thiết phải cung cấp mỗi ngày. Bởi Vitamin A có được dự trữ tại gan, tránh trường hợp cung cấp thừa gây nên nhiễm độc.

Với các thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, khoai lang, dầu gan cá,… mỗi tuần các mẹ nên đưa vào chế độ dinh dưỡng một lần là vừa đủ nhé.

Ngoài ra, mẹ nên kết hợp nhiều loại thực phẩm chứa vitamin A để các bữa ăn của bé được đa dạng, làm bé thích thú, kích thích ngon miệng. Tránh ăn mãi một loại thực phẩm khiến bé chán, không muốn ăn.

Các mẹ có thể quan tâm

15 Món ăn sáng cho bé đơn giản và đầy đủ dinh dưỡng

Tác hại khi bé không bổ sung đủ vitamin A

Vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của con. Bởi vậy bố mẹ nên bổ sung Vitamin A thường xuyên cho bé từ nhỏ. Nếu để trẻ thiếu Vitamin A, trẻ có thể gặp một số tình trạng sau:

  • Khô mắt, quáng gà, nặng hơn có thể dẫn đến mù loà và chết giác mạc.
  • Các tình trạng bong tróc, khô ngứa và viêm da.
  • Tình trạng chậm lớn, còi cọc ở trẻ.
  • Tăng cao nguy cơ nhiễm trùng ở cổ họng và ngực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.