Cách tăng chiều cao ở tuổi 18 hiệu quả, đừng bỏ lỡ!

Cải thiện chiều cao khi đã bước qua độ tuổi dậy thì là vấn đề được nhiều bạn trẻ và các bậc cha mẹ quan tâm. Vậy thực tế 18 tuổi còn tăng được chiều cao được không và các cách tăng chiều cao ở tuổi 18 như thế nào, hãy cùng Eco Pharmalife tìm câu trả lời cho mình trong bài viết dưới đây nhé!

18 tuổi còn tăng chiều cao không?

Câu trả lời là bạn vẫn có thể cao hơn khi bước sang tuổi 18.

Thông thường sau độ tuổi 18, chiều cao sẽ ngừng phát triển. Nguyên nhân là do trong thời kì niên thiếu, cơ thể tiết các hormon Somatotropin và yếu tố tăng trưởng IGF-1 làm tăng chiều dài của các xương trong cơ thể. Các hormon này giảm tiết dần khi chúng ta bước qua độ tuổi 18.

Mặt khác, khi đến 18 tuổi, phần sụn ở đầu xương cứng lại, khiến xương khó có thể phát triển nữa. Vì vậy tốc độ tăng chiều cao tuổi 18 rất chậm.

Dù tốc độ phát triển chiều cao ở độ tuổi này là chậm, nhưng không phải là không thể tăng chiều cao. Nếu biết cách tập luyện và ăn uống thì nhiều người vẫn có thể cao thêm 5-7cm nữa.

Nếu là fan của bộ môn bóng rổ, chắc hẳn bạn cũng biết đến huyền thoại ném bóng Scottie Pippen, người đã cao thêm 17cm sau khi tốt nghiệp cấp 3.

18 tuổi còn tăng chiều cao được không
18 tuổi còn tăng chiều cao được không

Xem thêm:

3 dấu hiệu ngừng phát triển chiều cao ở nam và nữ

Tăng chiều cao ở tuổi 18 tuổi bằng cách nào?

Trên thực tế chiều cao của mỗi người bị ảnh hưởng bởi 3 yếu tố: Gen di truyền, chế độ dinh dưỡng và chế độ tập luyện. Tuy nhiên chúng ta lại thường nghĩ rằng chiều cao là do gen quyết định.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ, gen di truyền chỉ quyết định 70% chiều cao, 30% còn lại là do luyện tập và ăn uống. Vì vậy một chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lí là cách tăng chiều cao ở tuổi 18 hiệu quả nhất.

Chế độ vận động

Có rất nhiều bài tập đã được chứng minh tính hiệu quả trong việc tăng chiều cao của bạn:

Yoga

Yoga là bộ môn giúp tăng cường sức khỏe và độ dẻo dai của cơ thể. Các bài tập yoga giúp các đốt sống lưng, đốt sống cổ, khớp chân, tay được kéo giãn. Kéo giãn các khớp giúp kích thích phần sụn sản sinh nhiều tế bào mới, khiến cho chúng ta có thể tăng chiều cao.

Động tác Yoga tốt nhất để cải thiện chiều cao là các động tác kéo giãn cơ xương như tư thế rướn cánh tay lên cao, tư thế ngồi gập người về phía trước, tư thế rắn hổ mang…

Bóng rổ

Bóng rổ cũng là bộ môn rất hiệu quả để tăng chiều cao cho các bạn nam. Khi chơi bóng rổ, bạn luôn phải chạy theo trái bóng và bật nhảy cao hết cỡ, đồng thời vươn tay dài nhất có thể để ném bóng vào rổ.

Khi đó các xương sống, xương chân của bạn được kéo giãn hết cỡ. Đồng thời khi bạn chạy nhanh thì cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng càng nhiều. Điều này khiến bóng rổ trở thành bộ môn cải thiện chiều cao cực kì tốt.

Bơi lội

Đây cũng là bộ môn đáng được lựa chọn vì nó cũng có đặc điểm là kéo giãn các cơ, khớp trong cơ thể.

Khi bơi, chúng ta phải liên tục duỗi thẳng cánh tay và chân để tiến lên, đồng thời sức cản của nước làm sự giãn cơ khớp được thúc đẩy.

Ngoài ra, khi bơi, tuyến yên nhận được kích thích lớn, làm giải phóng hormon sinh trưởng, kích thích hình thành các mô sụn ở đầu xương, giúp xương phát triển tốt.

3 kiểu bơi lội giúp chiều cao của bạn tăng lên đáng kể là kiểu bơi sải, bơi ếch và bơi tự do.

Chế độ dinh dưỡng

Thiếu dinh dưỡng là nguyên nhân hành đầu khiến chiều cao của bạn bị hạn chế. Một chế độ ăn dinh dưỡng khoa học cho phát triển chiều cao cần phải có đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như canxi, kẽm, mangan, vitamin C, protein, kali, phospho, …

Sữa

Uống sữa là một lựa chọn tốt để tăng chiều cao ở tuổi 18. Trong sữa có rất nhiều canxi và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển chiều cao. Sữa còn là thực phẩm giàu protein, giúp phát triển đồng thời cả cơ bắp, từ đó giúp bạn cân bằng phát triển chiều cao và cân nặng.

Bạn nên uống 2-3 cốc sữa mỗi ngày hoặc ăn các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai nếu muốn tăng chiều cao.

Trứng

Trứng cung cấp các vitamin quan trong cho sự nhân lên của tế bào như vitamin A, vitamin D. Ngoài ra nó cũng cung cấp một số vi chất khác giúp xương chắc khỏe.

Một số nghiên cứu đã được tiến hành và cho kết quả rằng ăn trứng thường xuyên có mối quan hệ mật thiết với tăng chiều cao.

Chuối

Chuối là loại trái cây giàu khoáng chất như kali, mangan, canxi. Chuối giúp tăng chiều cao theo rất nhiều cơ chế khác nhau. Kali trong chuối giúp vô hiệu hóa ảnh hưởng của Natri đối với xương, đồng thời giúp duy trì nồng độ canxi trong cơ thể. Mangan trong chuối là thành phần quan trọng giúp cải thiện sự trao đổi chất của xương và giúp tăng hấp thu canxi từ thức ăn.

Các loại rau xanh

Ngoài ra, hàng ngày bạn nên bổ sung các món rau xanh thường xuyên. Các khoáng chất thiết yếu trong rau xanh giúp kích thích cơ thể tăng sản xuất hormone tăng trưởng, từ đó giúp đẩy mạnh quá trình phát triển chiều cao.

Thực phẩm hỗ trợ

Thực phẩm chức năng tăng chiều cao cũng là một lựa chọn cần thiết cho các bạn muốn tăng chiều cao hiệu quả.

Thực phẩm chức năng tăng chiều cao được bổ sung các dưỡng chất quan trọng trong quá trình phát triển xương, tăng cường sức mạnh xương, giúp xương chắc khỏe. Trong thực phẩm chức năng có chứa những hoạt chất mà có thể chế độ ăn uống hàng ngày của bạn không có hoặc không đủ hàm lượng cần thiết của cơ thể.

Tốt nhất là bạn vẫn cần bổ sung dinh dưỡng từ các thực phẩm chức năng tăng chiều cao, kết hợp đồng thời với chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Một số sản phẩm tăng chiều cao được đánh giá cao như thực phẩm tăng chiều cao của Calkamin, Siro Bone Cal, …. Đây là sản phẩm bổ sung cho cơ thể bộ 3 dưỡng chất Canxi, vitamin D3, Vitamin K2, là những thành phần không thể thiếu cho quá trình phát triển của xương. Sự kết hợp này giúp cho cơ thể hấp thu tốt nhất Canxi có trong sản phẩm.

Tăng chiều cao tuổi 18 bằng cách nào
Tăng chiều cao tuổi 18 bằng cách nào

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 18

Mặc dù biết những thực phẩm giúp tăng chiều cao hiệu quả nhưng không phải ai cũng có thể kết hợp chúng thành một thực đơn cải thiện chiều cao hiệu quả nhất. Dưới đây là gợi ý về thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 18 trong 1 tuần mà các bạn có thể tham khảo.

 

Thời gian Bữa sáng Bữa trưa Bữa tối
Thứ Hai 1 bát phở bò + Nửa quả xoài chín Cơm rang tôm + Canh cải xanh nấu nghêu + Nho Cơm chiên trứng + Thịt bò áp chảo + Rau luộc
Thứ Ba  Sandwich kẹp thịt + Sữa đậu nành hoặc sữa hạt Cơm sườn xào chua ngọt + Canh rau chân vịt thịt bằm + Nước ép cam Cơm cá sốt cà chua + Canh bí đỏ nấu thịt
Thứ Tư Bún riêu cua + 1 ly sữa hạt Cơm thịt kho trứng + Canh bắp cải thịt bằm + Nho Cơm + Canh cá chua + Thịt gà kho gừng
Thứ Năm Cơm thịt kho trứng + 1 quả chuối Cơm mực xào cà chua + Canh rau ngót thịt bằm + Nước ép cà rốt Cơm cá kho riềng + Canh khổ qua
Thứ Sáu Phở bò + Nước cam Cơm + Cá hồi áp chảo + Bông cải xanh luộc + Bưởi Cơm mực hấp + Rau dền luộc

 

Lời khuyên khi tăng chiều cao tuổi 18

Nhìn chung, ở tuổi 18, bạn sẽ rất khó có thể tăng chiều cao nếu không tuân thủ một lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nếu muốn tăng chiều cao ở tuổi 18, bạn nên thường xuyên thực hiện những thói quen sau đây:

Uống nhiều nước

Uống 1,5 -2 lít nước mỗi ngày sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn và loại bỏ các độc tố ra bên ngoài. Việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể có lợi ích không nhỏ trong quá trình phát triển chiều cao của bạn.

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ đủ và thoải mái sẽ tạo một năng lượng dồi dào cho cơ thể. Khi đầu óc được thư giãn và không stress thì hormone tăng trưởng được sản xuất nhiều hơn. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, phát triển chiều cao có liên quan mật thiết đến một giấc ngủ đủ.

Hãy dành 7-8 tiếng để ngủ mỗi ngày, điều đó sẽ giúp bạn cải thiện chiều cao tối đa.

Vận động thường xuyên

Hãy chủ động tập luyện những bài tập giãn cơ hoặc các bộ môn thể thao như bóng rổ, bơi lội. Hãy dành 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày để luyện tập, bạn sẽ thấy chiều cao của mình được cải thiện rõ rệt.

Đừng vội buồn vì bạn chưa hài lòng với chiều cao của mình hiện tại. Hãy cố gắng tuân thủ những cách tăng chiều cao tuổi 18 chúng tôi đề cập phía trên, bạn có thể cải thiện chiều cao của mình thêm 5- 7cm nữa đấy.

Xem thêm:

Tổng hợp các bài tập tăng chiều cao của Trung Quốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.